Göttingen- Thành phố Khoa học

Göttingen không phải là thành phố hiện đại, giàu có hay rộng lớn của nước Đức, nhưng đây lại là điểm du lịch tuyệt vời dành cho những ai muốn đắm mình vào sự thanh bình và tĩnh lặng của thành phố. Thành phố thuộc bang Niedersachsen, được xem là trái tim của nước Đức nằm ở vị trí trung tâm nước Đức. Goettingen cách Frankfurtkhoảng 350 km về phía Bắc; cách khoảng 100 km Hannover về phía Nam ; còn cách thủ đô Berlin khoảng 350 km.
.

Thành phố của Khoa học
Gauß-Weber-Monument
Đại học Georg - August Goettingen (gọi tắt là Đại học Goettingen) là một trong những trường có lịch sử lâu đời trên thế giới (được thành lập từ năm 1737). Cho đến nay, đã có trên 40 nhà khoa học được nhận giải Nobel đã từng nghiên cứu, giảng dạy tại đây. Nhiều nhân vật tuy không được giải Nobel nhưng rất nổi tiếng như nhà toán học Gauss, Anh em nhà Grimm, nhà thơ Heinrich Hein...


Ở trung tâm của Gottingen bạn có thể đi dạo qua những đường phố hẹp, ngắm nhìn những ngôi nhà nửa gỗ có mái hiên rất lớn. Nhiều nhà được chạm khắc và vẽ hình trước mặt tiền, và một số căn có những tấm thẻ bằng cẩm thạch ghi tên những nhân vật nổi tiếng đã sống trong đó, chẳng hạn như hơn 40 người đã đoạt giải Nobel đã có thời gian ở lại tại đó.

Biểu tượng thành phố - Das Gänseliesel 
  
"Cô gái xách vịt" (das Gänseliesel) - tên gọi trìu mến của các Sinh viên Việt Nam tại Göttingen đặt cho cô gái. Từ thế kỷ 18, một đài phun nước đã được đặt ở trung tâm thành phố Götingen. Vào năm 1898, hội đồng thành phố quyết định xây một đài phun nước mới và nhiều nhà điêu khắc trong toàn nước Đức đã giới thiệu ý tưởng và thiết kế của họ. Với ý tưởng "tinh thần của tổ tiên/ đài nước của đức hạnh", tác phẩm của Mehs và Jehs đã chiếm được cảm tình của hội đồng thành phố Göttingen trong khi tác phẩm cô gái và con ngỗng của kiến trúc sư Heinrich Stöckhardt chỉ được xếp thứ hai. Tuy nhiên, sau đó 3 tác phẩm được đánh giá cao nhất đã được đưa ra triển lãm giới thiệu chính thức. Người dân đã dành cảm tình cho tác phẩm cô gái cùng những chú ngỗng với lối trình bày đơn giản và có thể là hình ảnh đại diện cho đông đảo người dân (vì lúc đó đã có rất nhiều tượng của các nhà khoa học được đặt trong thành phố nên một hình ảnh đơn giản, gần gũi sẽ có tác dụng tương phản, làm dịu phong cảnh hàn lâm nơi đây). Sau khi thống thất, "cô gái và những chú ngỗng" (das Gänseliesel) đã được thực hiện bởi nhà điều khắc Paul Nisse và được đặt trên đài phun nước vào năm 1901 mà không có một nghi lễ chính thức nào.

 Ngay sau khi bức tượng cô gái nhỏ nhắn được đặt trên đài nước, các sinh viên mới nhập học đã tìm cách leo lên để hôn cô. Với số lượng sinh viên ngày một tăng (đặc biệt là sau Thế chiến thứ nhất), cảnh sát đã ban hành lệnh cấm chính thức "không được hôn cô gái!" này vào năm 1926. Tuy nhiên, ngay sau đó, một sinh viên ngành luật đã trèo lên để hôn bất chấp lệnh cấm (hoặc có thể do anh ta chưa biết lệnh!) sau đó đã bị kết tội và đưa ra xử tại tòa án Berlin. Rất may, tòa án đã bác lời buộc tội từ Göttingen.


Sau đó, không phải là các tân sinh viên mà là các tân tiến sỹ thường ra trung tâm thành phố chụp hình, tổ chức những bữa tiệc nho nhỏ cùng bạn bè, gia đình. Trong thời khắc "quá phấn chấn", họ đã leo lên để hôn cô gái và tặng cô những bó hoa tươi. Dần dần không còn là cá biệt mà hầu như tất cả các học viên tiến sỹ của Göttingen đều "mong ước" đến ngày được hôn cô. Có những lễ tốt nghiệp chung của cả khoa, các tiến sỹ phải chờ nhau để hôn cô gái. Cho đến nay cô gái ôm những chú ngỗng này có thể coi là cô gái "được hôn nhiều nhất thế giới". Tuy vậy, cô cũng không phải người dễ dãi vì tiêu chuẩn để được hôn cô là phải có học vị tiến sỹ.

Điểm tham quan thú vị ở Goettingen
Bảo tàng Stadtisches ghi nhận lại lịch sử và văn hóa ở phía Nam Lower Saxony. Phần trưng bày hấp dẫn nhất là khu vực về lịch sử của Gottingen ở tầng hai. Điều đáng ngạc nhiên là bảo tàng này đã có một cái nhìn thẳng thắn vào quá khứ của Quốc xã trong thị trấn, một điều mà hầu hết các trị trấn ở Đức đều giấu giếm. Mọi thứ đều có mặt ở đây, từ những bản ghi nhận lại các việc làm của Hitler cho đến những trang xé từ những tờ báo do Quốc xã điều hành. Bảo tàng mở cửa từ Thứ ba đến Thứ sáu, từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều; và ngày Thứ bảy và Chủ nhật từ 10 giờ sáng đến 1 giờ chiều.

The Jacobikirche (St. Jame’s Church) được xây dựng từ năm 1402 có kiểu kiến trúc Gothic đặc trưng, nằm ngay trung tâm thành phố. Nếu bạn may mắn đến Goettingen vào một ngày nắng đẹp và đứng trên đỉnh tháp, bạn sẽ quan sát được toàn cảnh thành phố xinh đẹp này. 


Altes Rathaus – Tòa thị chính cổ của thành phố Goettingen là điểm dừng chân không thể bỏ qua của bất cứ ai đến thăm thành phố xinh đẹp này. Altes Rathaus là một tòa nhà nguyên thủy được xây dựng cho các mục đích mậu dịch, bắt đầu từ năm 1270 nhưng mãi cho đến năm 1443 mới hoàn tất. Những điểm nổi bật của tòa nhà này là những con đường có mái vòm, hệ thống sưởi ấm kiểu Gô-tích, và Đại sảnh đường là nơi trước kia người dân ở Gottingen đón các hoàng tử và những vị chức sắc, mở các phiên tòa và tổ chức các buổi tiệc.


Ngoài ra khi đến đây chiêm ngưỡng những bức tranh được vẽ xung quanh tường và trần nhà sẽ giúp bạn biết được phần nào về đời sống và sinh hoạt của người dân Goettingen. Có một điểm khá thú vị, một trong những bức tranh này thể hiện chân dung của Napoleon, người từng theo học ngành Luật tại Đại học Goettingen từ những thế kỷ trước.

Đến với Goettingen, bạn còn được thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên của những cánh đồng lúa mì bất tận, những cánh đồng hoa cải vàng ngút tầm mắt, hay những buổi chiều tà yên ả bên hồ nước thơ mộng.  Goettingen khá nổi tiếng với nhiều hồ nước tự nhiên, trong đó có Seeburger See, được hình thành từ 2.500 năm trước, rộng gần 90ha. Đây là một kiểu địa hình hiếm gặp ở Châu Âu. Ngày nay, Seeburger See được xây dựng thành nơi vui chơi giải trí: đi bộ, bơi, chèo thuyền.hình   

Ảnh:Wikipedia

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © DU LỊCH ĐÓ ĐÂY. Designed by OddThemes | Distributed By Gooyaabi Templates